การเลือกอาหารให้ลูกเป็นสิ่งที่สำคัญลำดับต้น ๆ ในการเลี้ยงลูก เพราะเด็กที่ได้รับสารอาหารเหมาะสมตามวัย จึงจะมีร่างกายแข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดี นอกจากกลิ่นสีรสชาติจะต้องอร่อยถูกใจเด็ก ๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังควรต้องคำนึงถึงเรื่อง โภชนาการเด็ก อีกด้วย วันนี้เรามี เมนูอาหารสุขภาพ สำหรับลูกน้อยวัย 1-3 ปี มาฝากกันค่ะ

โภชนาการเด็กวัยเตาะแตะ ช่วงอายุ 1-3 ปี

1.อาหารที่ให้พลังงาน
เด็กน้อยวัยเตาะแตะ ช่วงอายุ 1-3 ปี ควรได้พลังงานวันละ 1,300 กิโลแคลอรี่ หรือ ประมาณ 100 กิโลแคลอรี่ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งพลังงานต่าง ๆ เหล่านี้ได้จากข้าว แป้ง และไขมัน โดยให้ส่วนใหญ่เป็นพลังงานที่มาจากคาร์โบไฮเดรต และไม่ควรเป็นไขมันอิ่มตัวหรือน้ำตาล ไขมันไม่ได้ถูกจัดเป็นอาหารสำคัญที่เด็กวัยนี้ต้องการ หากต้องการให้ลูกน้อยได้รับอาหารประเภทไขมัน ควรเป็นไขมันจากพืช และพยายามหลีกเลี่ยงไขมันจากสัตว์ และไขมันอิ่มตัว การจัดอาหาร หรือการดูแล โภชนาการเด็กวัยเตาะแตะ ควรคำนึงถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ลูกทำในแต่ละวันด้วย เช่น หากลูกเป็นเด็กนอนน้อยเล่นมากควรเพิ่มอาหารที่ให้พลังงานมากขึ้น เช่นกัน และในทางตรงข้าม ควรลดอาหารที่ให้พลังงานลงหากลูกชอบนอนมากกว่าชอบเล่นกิจกรรมต่าง ๆ

2.อาหารที่ให้โปรตีน
เด็กวัยนี้ควรได้รับโปรตีนวันละ 20-25 กรัม หรือประมาณ 1.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ ไข่ และเนื้อสัตว์ เนื้อปลา และถั่วต่าง ๆ

3.แร่ธาตุต่าง ๆ
แร่ธาตุที่ลูกน้อยวัยเตาะแตะจำเป็นต้องได้รับ ได้แก่ แคลเซียม และฟอสฟอรัส สำหรับสร้างกระดูกและฟัน อาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ น้ำนมและผลิตภัณฑ์นม เด็กวัยนี้จึงควรดื่มน้ำนมเป็นประจำทุกวัน

นอกจากแคลเซียมแล้ว แมกนีเซียม และเหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญที่เด็กวัยนี้ต้องการด้วย อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ได้แก่ ผักใบเขียวทุกชนิด ส่วนธาตุเหล็กซึ่งจำเป็นมากสำหรับการสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง พบมากในตับ และถั่วต่าง ๆ เด็กวัยก่อนเรียนควรได้รับเหล็กวันละ 10-18 มิลลิกรัม

4.วิตามินต่าง ๆ
วิตามินที่สำคัญสำหรับเด็กในวัย 1-3 ขวบ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินซี และวิตามินบีรวม แหล่งอาหารที่มีวิตามินต่าง ๆ ในอาหาร ได้แก่ ผลไม้สด เช่น กล้วยน้ำว้า มะละกอสุก ส้ม ฝรั่ง และมะเขือเทศสุก

สมัครเป็นสมาชิก Enfa Smart Club กับชมวันนี้ ลุ้นรับ MacBook Air

5. น้ำ
คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ มักจะคาดไม่ถึงว่า ลูกน้อยเสียน้ำมากจากการเล่น จึงควรให้ลูกดื่มน้ำ ทั้งตอนเล่นและหลังเล่น ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้คั้นสด

6. ผักและผลไม้
ผักและผลไม้ เป็นอาหารสุขภาพที่จำเป็นสำหรับเด็ก ๆ แต่เด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบรับประทานผัก เพราะทั้งกลิ่นและรสชาติไม่อร่อย แต่ผักอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญแทบทุกอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ว่า วิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และที่สำคัญยังมีเส้นใยที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ ผลไม้ อุดมไปด้วยสารอาหารจำพวกวิตามินต่าง ๆ ที่จะช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย จริง ๆ แล้วลูกจะมีพฤติกรรมเลียนแบบพ่อแม่ ดังนั้นหากพ่อแม่รับประทานผักและผลไม้แล้วแบ่งให้ลูกรับประทานด้วยพร้อม ๆ กัน ก็จะเป็นการสอนลูกให้รับประทานผักมากขึ้นได้

ข้อควรระวังการเตรียมอาหารให้ลูก

1.รสชาติของอาหารไม่ควรมีรสจัดจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นรสหวาน เค็ม หรือเปรี้ยว โดยเฉพาะอาหารที่เค็มเกินไปจะมีผลต่อการทำงานของไต ส่วนการให้เด็กรับประทานอาหารรสหวานจะทำให้เด็กติดรสหวานจนอาจเกิดภาวะอ้วนตามมา

2.ลักษณะสัมผัสของอาหาร ควรมีลักษณะอ่อนนุ่ม ไม่กรอบ แข็ง หรือเหนียวเกินไป เพราะระยะนี้เหงือกและฟันลูกยังไม่แข็งแรง อาหารมีลักษณะเหนียว เช่น เนื้อหมู ต้องต้มเคี่ยวให้เปื่อย หรือสับให้ละเอียด

3.อาหารที่จัดให้เด็กควรขนาดชิ้นพอดีคำ ไม่ควรจัดอาหารแข็งที่มีลักษณะเป็นก้อนกลม โดยเฉพาะที่มีขนาด 1-2 เซนติเมตร อย่างเช่นถั่วเป็นเม็ด ๆ เพราะฟันลูกยังไม่แข็งแรงพอที่จะขบเคี้ยวให้แตกเล็กลงได้ อาจหลุดเข้าคอทำให้ติดคอ หรือสำลักได้ หรืออาจหลุดทั้งเม็ดเข้าไปอุดหลอดลม ซึ่งเป็นภาวะที่เป็นอันตรายอย่างมาก

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เหมาะสำหรับเด็ก ได้แก่ อาหารหมักดองต่าง ๆ อาหารที่ปรุงไม่สุก หรือสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารที่มีรสจัด และเครื่องดื่มประเภทน้ำชาและกาแฟ

เมนูอาหารสุขภาพ สำหรับลูกน้อยวัย 1-3 ปี

เพื่อลูกน้อยเติบโตอย่างแข็งแรงสมวัย ทางเรามี เมนูอาหารเด็ก สำหรับลูกน้อยวัย 1-3 ขวบ ที่ช่วยเสริมพัฒนาการเด็กมาฝาก ลองทำให้ลูกน้อยรับประทานกันดูนะคะ

1.แซลมอนนึ่งซีอิ๊ว

แซลมอนเป็นปลาที่มีกรดไขมันสูง เป็นแหล่งโอเมก้า 3 ที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ อย่าง กรดไขมัน EPA DHA และ กรดไขมัน ALA ล้วนแล้วแต่เป็นไขมันที่ดีต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อย และยังเสริมการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

วัตถุดิบ

  • แซลมอน ½ ชิ้น

  • ซอสถั่วเหลือง ½ ช้อนชา

  • บร็อคโคลี่

  • แคร์รอต

  • กะหล่ำม่วง

วิธีทำ

  1. นำซอสถั่วเหลืองคลุกให้ทั่วเนื้อปลาแซลมอน

  2. เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ใส่ผักตามลงไป

  3. จากนั้นนึ่งประมาณ 15 นาที เมื่อส่วนผสมทุกอย่างสุกดีแล้ว ก็พร้อมเสิร์ฟให้ลูกน้อยรับประทานได้เลยค่ะ

2.แกงจืดแซลมอนกะหล่ำปลี

วัตถุดิบ

  • แซลมอนหั่นเต๋า

  • กะหล่ำปลี

  • ดอกกะหล่ำ

  • น้ำสต็อกปลา

  • ไข่ต้ม

วิธีทำ

  1. ต้มน้ำสต็อกจนเดือด ใส่ผักลงไปต้มจนเริ่มนิ่ม

  2. ใส่แซลมอนลงไปต้มจนสุก

  3. วางไข่ต้มไว้ด้านบน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทานแล้วค่ะ

3.ข้าวผัดปลาทู

วัตถุดิบ

  • ปลาทูยี

  • ข้าวหุงสุก

  • ต้นหอมซอย

  • ไข่ไก่

  • กระเทียมสับ

วิธีทำ

  1. ผัดข้าวกับกระเทียมให้เข้ากัน

  2. ใส่ไข่ลงไป ผัดจนเข้ากัน

  3. ใส่ปลาทู ต้นหอมซอย ผัดจนเข้ากัน เพียงเท่านี้ก็จะได้ เมนูอาหารสุขภาพ แสนอร่อยสำหรับลูก ๆ แล้วค่ะ

นอกจากเมนูอาหารสุขภาพที่เรานำมาฝากวันนี้ คุณแม่ยังสามารถหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโภชนาการเด็ก และเมนูอื่น ๆ ได้ที่ Enfa A + Smart Club

 

References