ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เทคนิคช่วยลูกสบายท้อง หลังมื้อนม

How to expel the baby's stomach To help the baby feel comfortable after feeding

To cope with the symptoms of a pregnant baby Mothers should take care of breast-feeding and learn how to expel the baby's stomach. As follows

 

  • Catching the wind ball - When the baby is pregnant, it is usually caused by the baby having a lot of wind in the abdomen. Mothers must learn how to expel the air in the baby's stomach. By making the burp come out there After the baby is full of milk Mother can catch the wind ball By carrying the shoulder across the shoulder One hand of mothers gradually Stroking up, stroking down the back of the ball. Repeat until you hear a loud sound. Indicating that the wind has gone out Or carrying the child on the lap One hand of the mother holds the baby's neck. The other hand is rubbed on the back of the ball. When the burp from the child Then shows that the wind has been fired This method of expelling the baby's stomach may take 5-10 minutes at a time.
  • ป้องกันลมเข้าท้อง - เวลาป้อนนมจากขวด ควรเอาลูกเข้าอกเหมือนกับเวลาให้นมแม่ เพราะท่านี้นอกจากน้ำนมจะเต็มขวดอยู่เสมอ ทำให้ลดการดูดลมของลูกได้แล้ว ยังให้ความรู้สึกอบอุ่นระหว่างแม่ลูกด้วย และไม่ควรปล่อยให้ลูกนอนแล้วยกขวดป้อนนมลูก เพราะท่านี้มีโอกาสที่ลูกจะดูดลมเข้าท้องได้มาก ปัจจุบันมีขวดนมแบบที่สามารถกันลมเข้าได้ โดยจะเป็นขวดที่มีลักษณะโค้ง เมื่อลูกยกขวด น้ำนมในขวดจะไหลออกมากันอากาศเข้าได้ จึงเป็นทางเลือกสำหรับคุณแม่ในการป้องกันไม่ให้ทารกท้องร้องหลังการกินนมได้ค่ะ
  • ไม่ปล่อยให้ลูกหิว – การปล่อยให้ลูกหิวเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ทารกท้องร้องเนื่องจากการมีลมในช่องท้องได้ เพราะเมื่อลูกหิวก็จะทำให้ลูกกลืนนมเร็ว ทำให้เสี่ยงที่จะกลืนลมเข้าไปด้วย และเสี่ยงที่ลูกจะแหวะหรืออาเจียนออกมาได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ได้ดูแลเรื่องของการกินนมและทำตามวิธีไล่ลมในท้องทารกข้างต้นแล้ว แต่ยังสังเกตเห็นว่าทารกท้องร้องและยังคงมีอาการไม่สบายท้องเหมือนเดิม อาจเป็นไปได้ว่าลูกมีปัญหากับการดื่มนมสูตรปกติ คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอถึงแนวทางการรักษา เพื่อแก้ไขปัญหาไม่สบายท้องของลูกนะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกได้ค่ะ

 

 

บทความที่แนะนำ

 นมผงสูตรย่อยง่ายสำหรับลูกน้อย-หมดปัญหาลูกร้องกวนไม่สบายท้อง

EFB banner
Mobile efb banner
EFB banner

Leaving page banner