ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คลายความกังวล ในระบบทางเดินอาหาร ของลูกน้อยด้วย PDX-GOS

เมื่อลูกยังเป็นทารก ระบบต่างๆ ในร่างกายยังทำงานไม่ได้เต็มที่ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ซึ่งบ่อยครั้ง
ที่คุณแม่มักพบว่า ลูกมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย แต่กลไกธรรมชาติก็ให้ “นมแม่” โภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยเป็นทางออกสำหรับปัญหานี้  เด็กที่ได้รับนมแม่มักมีโอกาสท้องผูกน้อย เพราะนมแม่ย่อยง่ายและมีใยอาหาร
ที่ช่วยในการขับถ่าย แต่คุณแม่ก็อาจพบกับปัญหาลูกอุจจาระแข็ง หรือท้องผูกได้ เมื่อเปลี่ยนจากนมแม่เป็นนมผสม หรือมีการเปลี่ยนสูตรนมที่ลูกได้รับ รวมถึงเมื่อลูกได้ลองทานอาหารเสริมอื่นๆ นอกจากนม เมื่อหลัง 6 เดือนไปแล้ว

คำถามคือ เมื่อลูกมีปัญหาอุจจาระแข็ง หรือ ท้องผูกแล้วต้องทำอย่างไร?

การรับมือเมื่อลูกท้องผูกทำได้ไม่ยาก สิ่งสำคัญคือ คุณแม่ต้องสังเกตว่า อะไรเป็นสาเหตุของการท้องผูก เมื่อคุณแม่ต้องเปลี่ยนสูตรนม ควรค่อยๆ ลดอัตราส่วนของนมสูตรเดิมลงเมื่อผสมกับนมสูตรใหม่ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารของลูกได้ปรับตัวกับส่วนผสมของนมที่เปลี่ยนไป และเกิดความคุ้นเคยกับรสชาติของนมใหม่ โดยเลือกนมที่มี
ใยอาหารสุขภาพที่ช่วยในการขับถ่าย รวมทั้งสร้างสุขนิสัยโดยการฝึกให้ลูกขับถ่ายเป็นเวลา เพื่อลดโอกาสของการท้องผูกของลูกน้อย 

ในทารกแรกเกิดนั้น ระบบการย่อยอาหารยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอยู่ จึงมีการย่อยอาหารได้ไม่เต็มที่ ทำให้ดูเหมือนทารกท้องเสียบ่อยๆ

 

มารู้จัก พีดีเอ็กซ์ (PDX) และ กอส (GOS) เส้นใยอาหารสุขภาพที่ดีสำหรับลูกน้อย

เราจะสังเกตว่า อาการท้องผูกมักพบได้น้อยในเด็กที่ได้รับ “นมแม่” นั่นเป็นเพราะใยอาหารสุขภาพที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยมีอยู่ใน “นมแม่”

เมื่อลูกได้กินนมแม่จึงมีโอกาสท้องผูกน้อย เพราะนมแม่ มีโอลิโกแซคคาไรด์ (HMO) ซึ่งเป็นใยอาหารธรรมชาติ
ที่ย่อยง่าย ช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ดี แต่หากคุณแม่จะต้องให้ลูกทานนมผสม ก็ควรเลือกนมผงที่มีส่วนผสมของ “พีดีเอ็กซ์ (PDX) และ กอส (GOS) ซึ่งมีส่วนช่วยเรื่องการขับถ่ายของลูกน้อย

พีดีเอ็กซ์ (พอลิเดกซ์โทรส หรือ PDX: Polydextrose) เป็นใยอาหารสุขภาพ ที่ละลายในน้ำได้ ส่วนกอส (กาแลคโตโอลิโกแซคคาไรด์ หรือ GOS: Galacto-oligosaccharides) เป็นสารประกอบคาร์โบไฮเดรตสายสั้น เส้นใยทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก (Prebiotics) อาหารของจุลินทรีย์สุขภาพที่มีอยู่ในลำไส้ใหญ่ ด้วยโครงสร้างของพีดีเอ็กซ์ที่ซับซ้อนกว่าไฟเบอร์ชนิดอื่น จึงทำให้กระบวนการย่อยเป็นไปอย่างช้าๆ ส่งผลให้
เกิดการกระตุ้นการเจริญเติบโตและการทำงานของจุลินทรีย์สุขภาพ (Probiotics) ที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ได้อย่าง ทั่วถึง เป็นการรักษาสมดุลในลำไส้ ขณะที่กอส (GOS) ก็จะช่วยกระตุ้นและเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ลูกมีระบบขับถ่ายที่ดีแล้ว ยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับ
ลูกน้อยอีกด้วย

เมื่อลูกได้รับนมที่มีส่วนผสมของเส้นใยอาหารสุขภาพทั้ง 2 ชนิด ด้วยคุณสมบัติเด่นที่ผสานกันอย่างลงตัวของ
พีดีเอ็กซ์ (PDX) และ กอส (GOS) ที่ทำงานควบคู่กันภายในลำไส้ใหญ่ จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ สนับสนุนการทำงานของระบบทางเดินอาหาร  ลดอาการท้องผูก ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้น ดีต่อสุขภาพและการขับถ่ายของลูกน้อย

การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์จะช่วยให้สมองและร่างกายของลูกน้อยได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่
คุณแม่สามารถป้องกันภาวะท้องผูกของลูกน้อยได้ง่ายๆ เพียงส่งเสริมให้ลูกได้รับโภชนาการที่ดี ร่วมด้วยนม
ที่มีส่วนผสมของพีดีเอ็กซ์ (PDX)  กอส (GOS) และใยอาหารสุขภาพชนิดอื่นเพิ่มเติม เช่น อินูลิน (Inulin) ควบคู่กับการฝึกสุขลักษณะในการขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกน้อยมีระบบขับถ่ายที่ดี พร้อมรับกับการเรียนรู้ เพื่อก้าวสู่ ความสำเร็จในอนาคต

EFB banner
Mobile efb banner
EFB banner

Leaving page banner