ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทำไมนมทารกจึงควรเป็นนมสูตรย่อยง่าย

สำหรับคุณแม่ทุกคนแล้ว เชื่อแน่ว่าต่างต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก โดยเฉพาะเรื่อง “นม” เราต่างทราบกันดีว่า นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก แต่บางครั้งคุณแม่ก็อาจมีความจำเป็นที่ไม่สามารถให้ลูกกินนมแม่ได้ ต้องให้นมผงกับลูกวัยทารกแทน เรื่องนี้จึงเป็นโจทย์สำคัญสำหรับคุณแม่ว่านมผงที่มีคุณสมบัติแบบไหนกันล่ะที่เหมาะจะเป็นนมของลูกวัยทารก ลูกกินแล้วไม่มีปัญหาต่างๆ ตามมา เรามีคำตอบให้คุณแม่ค่ะ

เพราะนมทารกเป็นเรื่องสำคัญที่แม่ต้องใส่ใจ

เพราะนมเป็นอาหารหลักของลูกวัยทารก คุณแม่ทุกคนอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก นั่นคือให้ลูกได้กินนมแม่ เพราะเราต่างทราบกันดีว่านมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพราะมีสารอาหารต่างๆ วิตามินครบถ้วน ทั้งยังย่อยและดูดซึมง่าย ทำให้ร่างกายลูกนำสารอาหารไปใช้ในการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและสมองได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการด้านต่างๆ และอารมณ์ดีสมวัย แต่คุณแม่บางคนก็มีความจำเป็นที่ไม่สามารถให้ลูกกินนมแม่ได้หรือให้ได้ไม่นานตามที่ตั้งใจ เช่น คุณแม่ต้องกลับไปทำงาน คุณแม่มีโรคประจำตัวที่อาจส่งผ่านทางน้ำนมติดต่อไปสู่ลูก น้ำนมแม่ไม่พอกับความต้องการของร่างกายลูกที่เติบโตขึ้นทุกวัน ฯลฯ ด้วยเหตุผลเหล่านี้อาจทำให้คุณแม่ต้องเลือกเสริมนมผงให้แก่ลูก แต่จะเลือกอย่างไร เพื่อให้ลูกได้ดื่มนมที่ดีและเหมาะสมกับลูกที่สุด อันจะส่งผลต่อพัฒนาการที่ดีของลูก นี่คือโจทย์สำคัญที่คุณแม่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษในการเลือกนมให้ลูก

ระบบย่อยอาหารของลูก เหตุผลในการเลือกนมทารก

เพื่อให้สามารถเลือกนมทารกที่เหมาะสมกับลูกได้ เบื้องต้นคุณแม่ควรเข้าใจเรื่องระบบการย่อยอาหารของลูกให้ดีเสียก่อน ลูกในวัยขวบปีแรกนั้นระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารยังบอบบาง ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยโปรตีนและน้ำตาลแลคโตส ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญในนม ยังทำงานได้ไม่เต็มที่เหมือนในเด็กโต โปรตีนและน้ำตาลแลคโตสบางส่วนจึงไม่ถูกย่อย และถูกส่งผ่านจากลำไส้เล็กไปสู่ลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีแบคทีเรียจำนวนมากอาศัยอยู่ และแบคทีเรียเหล่านี้จะย่อยน้ำตาลแลคโตสและโปรตีนที่ตกค้างอยู่นี้ ทำให้เกิดแก๊สในท้องลูก เสี่ยงต่อการที่ลูกจะเกิดอาการท้องอืด ท้องเสีย ไม่สบายท้อง แหวะนม ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการที่จะเกิดขึ้นน้อยหากเด็กกินนมแม่ และเป็นอาการที่ทำให้คุณแม่ต้องกังวลใจและส่งผลต่อพัฒนาการของลูกด้วย

ลูกน้อยจะมีพัฒนาการทางสมองที่ดีได้ เพียงแค่ไม่ท้องอืดหรือท้องเสีย แก้ได้ด้วยนมเด็กสูตรย่อยง่าย

 

ทำไมนมทารกจึงควรเป็นนมสูตรย่อยง่าย

ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงเป็นคำตอบว่าทำไมคุณแม่จึงต้องเลือกนมทารกที่เหมาะสมกับระบบย่อยอันบอบบางของเขา และทำไมนมทารกจึงควรเป็นนมสูตรย่อยง่าย นั่นก็เพราะนมสูตรย่อยง่ายมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

  • โปรตีนผ่านการย่อยบางส่วน โปรตีนในนมสูตรย่อยง่ายผ่านการย่อยบางส่วนจึงมีขนาดเล็กลงกว่าปกติ จึงย่อยง่าย ทำให้โปรตีนถูกดูดซึมได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยควบคุมไม่ให้โปรตีนขนาดใหญ่ผ่านไปสู่ลำไส้ใหญ่ด้วย ซึ่งช่วยลดอาการไม่สบายท้องต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

  • ปริมาณน้ำตาลแลคโตสต่ำกว่านมสูตรปกติ จึงช่วยลดอาการท้องเสียจากภาวะย่อยแลคโตสผิดปกติ ซึ่งการมีน้ำตาลแลตโตสในปริมาณน้อย มีข้อดีคือทำให้ระบบทางเดินอาหารของทารกเกิดความคุ้นเคยกับการย่อยและดูดซึมน้ำตาลแลคโตส

  • มีดีเอชเอ และเออาร์เอ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อสมอง ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีสมวัย

  • ช่วยคงลักษณะอุจจาระของเด็กให้อ่อนนุ่ม เด็กจึงขับถ่ายได้สะดวก

ย่อยง่าย สบายท้อง สมองดี

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยทางการแพทย์ระบุเพิ่มเติมอีกว่า นมสูตรย่อยง่ายยังช่วยลดอาการแหวะนมได้ถึง 36% ลดอาการร้องกวนได้ 33% ลดอาการไม่สบายท้องได้ 31% และลดอาการท้องอืดได้ 26%* เมื่อลูกสบายท้องได้เช่นนี้ คุณแม่เองก็สบายใจได้เลยค่ะว่าลูกน้อยจะมีพัฒนาการทางร่างกาย สมอง และอารมณ์ดีตามไปด้วย พร้อมเรียนรู้อย่างเต็มที่ และเพื่อป้องกันอาการไม่สบายท้องดังกล่าวกลับมาเป็นปัญหากวนใจ คุณแม่สามารถให้ลูกกินนมสูตรย่อยง่ายต่อเนื่องจนครบอายุ 1 ปีได้ค่ะ

(* จากการสำรวจในกลุ่มแม่คนไทยที่มีลูกอายุ 0-12 เดือน, ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2548 โดยบริษัท ซินโนเวท เฮลธ์แคร์)

แม้จะรู้ว่านมแม่ดีที่สุดต่อลูกน้อย แต่เมื่อคุณแม่มีความจำเป็นต้องเลือกนมทารกให้ลูก การเลือกนมสูตรย่อยง่ายที่เหมาะสม สอดคล้องกับระบบย่อยของลูก จะส่งผลดีต่อตัวลูก และคุณแม่เองก็มีสบายใจ คลายกังวลไปด้วยค่ะ

 

ตรวจสอบข้อมูลโดย : ผศ.พญ.ดิษจี ลุมพิกานนท์
กุมารแพทย์ สาขาทารกแรกเกิดและปริกำเนิด
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล

EFB banner
Mobile efb banner
EFB banner

Leaving page banner