ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลับไปทำงานหลังลาคลอดแม่ทำใจยังไงดี

Check information by : Asst. Prof. Dr. Disjee Lumphikanon,
pediatrician, Neonatal and Perinatal.
Department of Pediatrics Faculty of Medicine
Vajira Hospital

สามเดือนในการลาคลอดหมดลงแล้ว  ถึงเวลาที่คุณแม่ต้องกลับไปทำงาน ช่างเป็นความทรมานใจคุณแม่อย่างที่สุดใช่มั้ยคะ หลังจากที่เราได้ดูแลลูกน้อยมาสามเดือนเต็ม ได้อยู่กับเขาตลอดเวลา ความรักความผูกพันเกิดขึ้นเต็มในใจ แน่นอนว่าเมื่อต้องกลับไปทำงาน คุณแม่ทุกคนต้องคิดถึงลูกน้อยอย่างเต็มเปี่ยม และนี่คือความจริงที่คุณแม่ทำงานจะต้องเจอกันหลังสามเดือนผ่านไป เมื่อต้องกลับไปทำงานอีกครั้ง วันนี้เรามีเหตุการณ์ส่วนใหญ่ที่คุณแม่พบเจอในช่วงเดือนแรกหลังกลับไปทำงานมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ

วันแรกที่กลับไปทำงาน..

คุณแม่อาจจะร้องไห้กับตัวเองหลายครั้งมาก คิดถึงลูกที่สุด รู้สึกผิดที่สุดที่ต้องจากลูก สิ่งที่แม่ควรทำก็คือ ระบายออกกับเพื่อนสนิทที่เป็นแม่ทำงานด้วยกัน คำปลอบโยนบางประโยค เช่น “ลูกเราสบายดี เขากำลังหลับอยู่ เขาไม่ได้งอแงอะไร  เราเอาตัวเราให้โอเคก่อนดีกว่า”  จะกระตุกอารมณ์แม่ๆ ได้อยู่บ้าง

อาทิตย์แรกที่กลับไปทำงาน..

งานต่างๆ ที่คั่งค้างอยู่ช่วงที่เราไม่อยู่จะเริ่มมาทันทีที่คุณแม่กลับไปปรากฏตัวในออฟฟิศ หัวหน้าดูจะมีไฟและใส่ใจกับเราเป็นพิเศษ เพื่อนร่วมงานที่ฝากให้ช่วยดูงานให้ตอนเราลาคลอดก็คืนทุกสิ่งกลับมาให้เรา
ตอนนี้สมองคุณแม่จะวุ่นวายมาก แต่ใจอยู่กับลูกน้อยตลอดเวลา เรื่องเวลากลับบ้านก็ยังไม่ลงตัว คุณแม่ที่ฝากลูกกับย่ายายได้ จะโล่งกว่าแม่ที่ต้องพึ่งพี่เลี้ยงอย่างเดียว หากคุณแม่อยากให้สบายใจขึ้น ก็ติดกล้องวงจรปิดไว้ส่องลูกตลอดเวลาได้เลย แต่อย่าลืมใส่ใจเรื่องงานด้วย อย่าอ่อนแอมาก เดี๋ยวหัวหน้าจะเพ่งเล็งได้ เข้มแข็งเข้าไว้ค่ะ

ในวันแรกที่กลับไปทำงานหลังจากการให้กำเนิดบุตร คุณแม่อาจจะมีความรู้สึกเศร้าหมองและผิดที่ทิ้งลูกน้อยที่บ้าน

 

หนึ่งเดือนแรกที่กลับไปทำงาน..

หนึ่งเดือนผ่านไปทุกอย่างเริ่มเข้าที่ จะมีก็แต่เรื่องให้นมลูกที่คุณแม่ต้องคอยใส่ผ้าคลุมปั๊มนมกลางออฟฟิศ เสียงที่ปั๊มนมอาจทำให้เพื่อนร่วมงานรำคาญ และงานโครงการต่างๆ ที่ต้องเร่งทำให้สำเร็จ ลูกค้าที่ไม่ได้ติดต่อเลยตอนลาคลอด ก็ต้องกวักกลับมาให้ครบ ช่วงนี้แม่จะเริ่มกังวลว่าจะทำงานให้ดีได้ยังไง? เป็นช่วงเดียวกับที่ลูกน้อยเริ่มหลับได้นานขึ้น และพี่เลี้ยง หรือคุณยายเริ่มคล่องมือ เป็นคุณแม่ต้องวางแผนเรื่องงานให้ดี คิดเตรียมก่อนวันจันทร์อีกวัน และตั้งเป้าในแต่ละเดือนไว้ด้วย
เมื่อผ่านไปได้หนึ่งเดือน สิ่งที่แม่กังวลไว้ก่อนหน้านี้ ก็จะคลี่คลาย เป็นกำลังใจให้คุณแม่ว่า “ในที่สุดเราก็ผ่านมาได้นี่นา” หลังจากนี้ก็มีความสุขกับการทำงานและกลับบ้านไปเจอยิ้มน้อยๆ ของลูกให้ชื่นใจได้เลย
ลาคลอดจบ กลับไปทำงานแบบไม่มีปัญหา ต้องเตรียมอะไรบ้าง
 

การห่วงลูกน้อยเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าสร้างอารมณ์การทำงานให้มีความสุข จะช่วยลดอาหารกังวลไปได้ค่ะ

 

เตรียมใจทำงานให้สนุก เมื่อวันทำงานใกล้เข้ามาภาพบรรยากาศรถติดยามเช้า หัวหน้าเร่งงาน งานด่วนที่ทำเอาแทบไมได้เงยหน้ามองผู้คนมารู้ตัวอีกทีก็เลิกงานแล้ว  และกลับมารถติดอีกครั้งเมื่อยามเลิกงาน จะย้อนกลับมาทำให้คุณแม่เหนื่อยใจตั้งแต่ยังไม่ได้กลับทำงาน แนะนำให้คุณแม่คิดถึงภาพบรรยากาศสนุกๆ ในที่ทำงาน เรื่องที่น่ารักๆ สารพัดเรื่องของลูกน้อยที่คุณแม่อยากเล่าให้เพื่อนในที่ทำงานฟัง จะช่วยให้คุณแม่ยิ้มออกมาได้บ้างล่ะค่ะ

  • เตรียมกายให้กระฉับกระเฉง หากตลอด 3 เดือนที่ลาคลอด คุณแม่เอาแต่เลี้ยงลูกและอุดอู้อยู่แต่ในห้องแอร์ก็ควรเริ่มออกมาเดินสูดอากาศ จ๊อกกิ้งยามเช้าเรียกความกระฉับกระเฉงบ้าง คุณแม่คนไหนที่ต้องขับรถไปทำงานเองก็ถึงเวลาเอารถออกบ้าง เริ่มจากเวลาที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน อาจขับใกล้ๆ บ้านก่อน จากนั้นก็เพิ่มระยะทางไปเรื่อยๆ เพื่อให้ชินกับการขับรถที่หยุดมานาน

  • เตรียมจัดสรรเวลา เนื่องจากเวลาส่วนหนึ่งที่ต้องแบ่งมาให้ลูก ทำให้คุณแม่ที่เป็น Working Mom บางคนก็ละล้าละลัง ไหนจะลูกไหนจะงาน แต่หากคุณแม่เลือกใช้วิธี " อยู่ตรงไหนคือ มุ่งมั่นกับตรงนั้น เวลาอยู่ที่ทำงานก็มุ่งมั่นกับงาน เวลาบ้านก็มุ่งมั่นกับการดูแลลูก" ไม่เอามาปะปนกัน จะช่วยให้คุณแม่มีแนวทางในการใช้เวลาหลังกลับมาจากลาคลอดได้ดีขึ้น

  • เตรียมสต็อกนมให้ลูก คุณแม่ที่ให้นมลูกเอง การเตรียมทำสต็อกน้ำนมเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ไม่อย่างนั้นคุณแม่จะกังวลเรื่องการกินนมของลูก คุณแม่รู้มั้ยคะว่า ลูกสามารถกินนมแม่ได้ถึง 3 เวลา ด้วยการที่คุณแม่ทำสต็อกน้ำนมเตรียมไว้นั่นเองค่ะ พร้อมๆ กับคุณแม่จัดสรรเวลาเพื่อปั๊มนมในที่ทำงานเอากลับบ้านให้ลูกกินในตอนเย็น

  • Prepare a trusted mentor This matter is very important. Especially in a single family where both parents have to go to work both And there are no relatives to help raise the children Mothers have to use a nursery service or find a trusted nanny to help take care of their children. Otherwise, the mother will not be worried about the child until she can come back to work

With good preparation in every The story will help mothers return from maternity leave to work without problems.

บทความที่แนะนำ

EFB banner
Mobile efb banner
EFB banner

Leaving page banner