ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก
มหาหิงคุ์  ยาขับลม ช่วยให้ลูกสบายท้อง...จริงหรือ?

มหาหิงคุ์ ยาขับลม

มหาหิงคุ์ ยาขับลม ช่วยให้ลูกสบายท้องจริงหรือ?

เมื่อลูกมีปัญหาไม่สบายท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ คุณแม่บางคนอาจใช้ยาสมุนไพรอย่างมหาหิงคุ์นวดและทาท้องลูกทุกวัน บางคนก็อาจทาทั้งเท้าทั้งมือ เพื่อให้ลูกสบายท้องขึ้น เพราะมหาหิงคุ์ทำให้ร้อนแล้วเลือดไหลเวียนดี จึงคิดว่าอาจส่งผลต่อระบบการย่อยของลูกได้ หรือบางคนก็ให้ลูกทานยาขับลม ยาแก้ท้องอืด เพื่อ หวังจะลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อของลูก

จริงๆ วิธีเหล่านี้เป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุค่ะ เพราะการที่ลูกไม่สบายท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การมีลมในท้องมากเกินไปจากการป้อนนมผิดท่า จึงต้องเปลี่ยนท่าการให้ลูกกินนม หรือการที่ไม่ได้ไล่ลมให้ลูกหลังมื้อนมก็ทำให้เกิดอาการแหวะนมได้

อย่างไรก็ตามสาเหตุใหญ่ของปัญหาไม่สบายท้องในเด็กเล็กนั้น เกิดมาจากระบบทางเดินอาหารของเด็กเล็กยังพัฒนาได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงยังย่อยและดูดซึมอาหารได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะเอนไซม์ที่ย่อย น้ำตาลแลคโตสและโปรตีน ยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้น้ำตาลแลคโตสและโปรตีนบางส่วนไม่ถูกย่อยและถูกส่งผ่านจากลำไส้เล็กไปสู่ลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีแบคทีเรียจำนานมากอาศัยอยู่ และแบคทีเรียเหล่านี้จะย่อยน้ำตาลแลคโตสและโปรตีนนี้ ทำให้เกิดแก๊สในทางเดินอาหาร และเป็นสาเหตุของอาการไม่สบายท้องของทารก

ดังนั้น นอกจากการจัดท่าให้นมที่ถูกต้อง การไล่ลมให้ลูกหลังอิ่มนมแล้ว หากลูกยังมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อดูอาการและหาวิธีรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

 

 

บทความที่แนะนำ

 นมผงสูตรย่อยง่ายสำหรับลูกน้อย-หมดปัญหาลูกร้องกวนไม่สบายท้อง

EFB banner
Mobile efb banner
EFB banner

Leaving page banner