ปัจจุบันนี้เรื่องของโรค “แพ้โปรตีนนมวัว” (Cow milk protein allergy) ในเด็กนั้นปัจจุบันกลายเป็นเรื่องที่พบเจอได้บ่อย  ประมาณ 2-3% หรือประมาณ 2 หมื่นคนต่อปี  จากทั้งสภาวะแวดล้อม อาหาร รวมถึงสุขภาพของคนเราที่เปลี่ยนไป แต่คุณแม่หลายคนก็ยังมีความสงสัยว่า การที่ลูกแพ้โปรตีนนมวัวนั้น “แพ้อะไรในนมวัว” กันแน่ เรามีคำตอบที่จะคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพ้โปรตีนนมวัวมาฝากกันค่ะ

ในนมวัวมีอะไรหนูถึงได้แพ้?

โรคแพ้โปรตีนนมวัวในเด็กมีแนวโน้มสูงมากขึ้น ประกอบกับในระยะ 4-6 เดือนแรก เยื่อบุทางเดินอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบน้ำย่อยสารต่างๆ ของทารกยังไม่แข็งแรง นอกจากนี้ทารกที่มีประวัติครอบครัวหรือคุณพ่อคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีโอกาสเกิดโรคแพ้โปรตีนในนมวัวสูงกว่าเด็กทั่วไป

คุณแม่รู้ดีว่านมนั้นมี “โปรตีน” สูง การแพ้โปรตีนนมวัวของเจ้าตัวเล็กก็คือการแพ้ “โปรตีน” ในนมวัวนั่นเอง ซึ่งการแพ้โปรตีนนมวัวก็จะแสดงออกมาเป็นความผิดปกติต่างๆ ทางร่างกาย ของลูก ซึ่งเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันต้านทานของร่างกาย เห็นโปรตีนในนมวัวเป็นสิ่งแปลกปลอม และพยายามกำจัดออก ทำให้เกิดอาการต่างๆ จนเด็กไม่สบาย โดยเฉพาะอาการทางระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ก็มีอาการของระบบอื่นๆ ด้วย เช่น ผิวหนัง และทางเดินหายใจ

สมัครเป็นสมาชิก Enfa Smart Club กับชมวันนี้ ลุ้นรับ MacBook Air

เด็กแพ้โปรตีนนมวัวกับผู้ใหญ่แพ้นมวัวต่างกันไหม?

คุณแม่คงเคยได้ยินผู้ใหญ่หลายคนก็แพ้นมวัวเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะมีอาการท้องเสียเมื่อดื่มนม อาการนั้นไม่ใช่การแพ้โปรตีนนมวัว แต่เป็นภาวะขาด หรือพร่องเอนไซม์ (Enzyme) หรือน้ำย่อยแลคเตส (Lactase deficiency) ทำให้ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตส (Lactose) ที่มีในนมได้ ส่งผลให้เกิดการท้องเสียหลังดื่มนม ซึ่งภาวะนี้พบน้อยในเด็กเล็ก แต่จะพบได้บ่อยในเด็กโตและในผู้ใหญ่

แพ้โปรตีนนมวัว เป็นได้ก็หายได้

ปัจจุบันอาการแพ้โปรตีนนมวัวนั้นสามารถรักษาและบรรเทาได้  ซึ่งยิ่งได้รับการรักษาได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งสามารถหายได้ไวขึ้นเท่านั้น การรักษาที่ดีที่สุดคือการให้ลูกดื่มนมแม่ โดยที่แม่ต้องงดนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว 

แต่ถ้าหากไม่สามารถให้นมแม่ได้ การเปลี่ยนนมเป็นสูตรพิเศษ เป็นวิธีที่คุณหมอส่วนใหญ่แนะนำเพราะนอกจากจะเป็นการรักษาที่ต้นเหตุแล้ว ยังไม่ต้องพึ่งยา และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก อีกทั้งยังทำให้อาการของลูกดีขึ้นเร็วอีกด้วย

ซึ่งนมสูตรที่เหมาะสำหรับเด็กแพ้โปรตีนนมวัว คือนมสูตรโปรตีนย่อยอย่างละเอียด (Extensively hydrolyzed protein formula) ซึ่งมีการย่อยโมเลกุลของโปรตีนในนม ให้มีขนาดเล็กมาก ทำให้ไม่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ และดูดซึมง่ายช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารเพียงพอในการเจริญเติบโด  ในปัจจุบันมีการเสริมจุลินทรีย์สุขภาพ LGG (แลคโตบาซิลัส รามโนซัส จีจี, แอลจีจี) ลงในนมสูตรโปรตีนย่อยอย่างละเอียด ซึ่ง จุลินทรีย์สุขภาพ LGG จะมีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหาร จึงช่วยลดการแพ้โปรตีนนมวัวได้  

                มีงานวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่า เด็ก 8 ใน 10 คนที่รับประทานนมสูตรโปรตีนเคซีนที่ผ่านการย่อยอย่างละเอียด (Extensively Hydrolyzed Casein formula) ที่เสริมด้วยจุลินทรีย์สุขภาพ LGG เป็นเวลา 1 ปี หายจากอาการแพ้ และสามารถกลับมาดื่มนมวัวได้เป็นปกติ

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้เด็ก